4 วินัยการกิน ช่วยลูกพร้อมไปโรงเรียน 🍽️✅

July 31, 2024

กบ.นววรรณ เสมาเมือง

การช่วยเหลือตนเองใครว่าไม่สำคัญกับการไปโรงเรียน?

ความเป็นจริงแล้วในเด็กวัยเริ่มเข้าอนุบาล ต้องใช้ทักษะและพัฒนาการรอบด้านในการปรับตัวกับครูและเพื่อนใหม่ การจดจ่อและสมาธิ การควบคุมตนเอง รวมถึงการทำกิจวัตรประจำวันเอง ซึ่งเรามักจะพบเห็นปัญหาหลังจากลูกเริ่มไปโรงเรียนค่ะ หนึ่งในปัญหานั้นก็คือ การรับประทานอาหารเองที่โรงเรียน ปัญหามาในรูปแบบของการจับช้อนกินข้าวเองไม่ได้ ต้องให้ครูป้อน หรือการวิ่งไปมาไม่นั่งอยู่กับที่ในเวลาอาหารกลางวัน การเลือกกิน กินซ้ำเดิม ไม่ยอมกินอาหารแปลกใหม่ที่โรงเรียน หรือในบางคนจับช้อนกินเองได้แต่ใช้เวลานานมากกว่าปกติ เพื่อนกินเสร็จหมดแล้วลูกของยังกินไม่เสร็จเลยค่ะ

ปัญหาเหล่านี้แก้ได้ด้วยการฝึกวินัยตั้งแต่ที่บ้านค่ะ ซึ่งวันนี้เราจะมาเรียนรู้ ‘4 วินัยการกิน ช่วยลูกให้พร้อมไปโรงเรียน‘ กันค่ะ 

  1. กินเอง : เด็กสามารถหยิบอาหารป้อนตัวเองได้ตอนวัย 6 เดือน และเริ่มจับช้อนกินข้าวเองได้ตอน 1.6 ปี ขอให้คุณพ่อคุณแม่อดใจรอ ไม่รีบช่วยเหลือลูกเร็วเกินไปและเปิดโอกาสให้ลูกได้จับช้อนกินข้าวด้วยตัวเอง พร้อมทั้งจัดสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมกับการรับประทานอาหาร ปล่อยให้ลูกได้สำรวจ ลองตักอาหารเอง แม้ช่วงแรกจะหกก็ไม่เป็นไรนะคะ ในวัยนี้เราต้องยอมจัดสถานที่ให้ลูกได้กินข้าวหกเลอะเทอะ เพื่อเป็นการฝึกการช่วยเหลือตัวเองของลูก เมื่อลูกเข้าสู่วัย 2 ปี ก็จะตักอาหารหกน้อยลงมากค่ะ และเมื่อเข้าโรงเรียนในวัย 4 ปี ลูกของเราก็จะจับช้อนกินข้าวเองได้อย่างคล่องแคล่ว
  2. กินพร้อมกัน : การที่คุณพ่อคุณแม่และลูกนั่งกินข้าวพร้อมกัน  จะทำให้ลูกได้เห็นตัวอย่างที่ดีในการนั่งกินอาหารจนเสร็จ โดยไม่เล่นโทรศัพท์ ไม่เล่นของเล่น ไม่ดูจอทีวี เพื่อฝึกวินัยทางการกินของลูกให้นั่งอยู่กับที่และทานอาหารจนเสร็จค่ะ เมื่อลูกไปโรงเรียน ก็จะเรียนรู้ว่า ช่วงเวลารับประทานอาหารกลางวัน ต้องนั่งกินจนเสร็จพร้อมกับเพื่อน ไม่วิ่งไปมาและไม่ทำกิจกรรมอื่นๆค่ะ
  3. กินทันเวลา : แนะนำให้จับเวลา 30 นาทีในการฝึกลูกให้รับประทานอาหารจนเสร็จค่ะ เพราะในช่วงแรกของการฝึกนั้นลูกอาจจะหันเหความสนใจ วิ่งไปมาและมัวแต่เล่นของเล่น จนหลงลืมว่ากำลังกินข้าวอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องปกติในวัยเด็กเล็กค่ะ ดังนั้นการจับเวลา จึงเป็นการฝึกลูกให้รับรู้ว่าต้องมีวินัยด้านการกิน โดยมีสัญญาณเสียงเตือนแบบเป็นรูปธรรมค่ะ ก่อนหน้าที่นาฬิกาจะดังเพื่อบอกถึงการหมดเวลา ให้คุณพ่อคุณแม่เตือนลูกก่อน 1-3 ครั้ง ว่าเวลาใกล้จะหมดแล้วค่ะ เช่น เหลือเวลาอีก 10 นาทีนะคะลูก, อีก 5 นาทีจะหมดเวลาแล้วนะคะ เป็นต้น เมื่อนาฬิกาดัง เราจะเก็บอาหารทั้งหมดทันที เพื่อให้ลูกเรียนรู้ว่าณขณะที่กินข้าวต้องไม่ทำอย่างอื่นและกินให้เสร็จทันเวลาค่ะ
  4. กินหลากหลาย : เด็กจะมีพัฒนาการด้านการกัด เคี้ยวและกลืนอาหารได้อย่างดีตั้งแต่วัย 1 ปีค่ะ ซึ่งเราจะต้องเริ่มปรับความหยาบของอาหารตั้งแต่วัย 7-8 เดือน จากที่ทานอาหารละเอียดมากก็เริ่มปรับให้มีความหยาบมากขึ้นเรื่อยๆตามความเหมาะสมของวัย โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่วัย 1 ปีไปแล้ว แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ทำอาหารให้ลูกอย่างหลากหลายรสชาติและครบ 5 หมู่ค่ะ พร้อมทั้งเป็นอาหารที่มีหลากหลายสัมผัสทั้งแข็ง กรอบ เหนียว นุ่ม เละ เพราะการที่ลูกได้กินและสัมผัสอาหารที่หลากหลายมาตั้งแต่วัยเด็กจะดีต่อพัฒนาการอย่างมาก เมื่อลูกรับประทานอาหารหลากหลายอย่างต่อเนื่อง การไปโรงเรียนและกินข้าวที่โรงเรียนจะเป็นเรื่องง่ายค่ะ
กบ.นววรรณ เสมาเมือง
กบ.1124