Workshop เสริมสร้าง EF ที่ Soi School

May 5, 2024

กบ. กอข้าว เพิ่มตระกูล

ครูปูน นักกิจกรรมบำบัด จาก Sense Say Clinic ได้มีโอกาสร่วมบรรยายและจัด Workshop เข้าใจทักษะ EF ผ่านการลงมือทำจริงด้วย Clay Creations Challenge ร่วมกับทีมคุณครู (ครูเอพริล คุณใหม่ คุณพันช์) ถึงสองครั้ง ณ โรงเรียน SOI School ที่ งาน Open House ในวันที่ 23 มีนาคม 2567 และ 20 เมษายน 2567


ทำความเข้าใจทักษะ Executive Function (EF) ในการพัฒนาเด็กปฐมวัย


Sense Say Clinic ได้รับเชิญให้ทำการบรรยายแลกเปลี่ยนความรู้ให้กับผู้ปกครองที่เข้าร่วมงาน Open House ในหัวข้อเกี่ยวกับความสำคัญของทักษะ EF ในเด็กปฐมวัย รวมถึงให้ความรู้ถึงองค์ประกอบสำคัญของทักษะ EF ไม่ว่าจะเป็น Working Memory, Conginitive Flexibility, และ Inhibitory Control ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในการพัฒนาในระยะเริ่มต้นของเด็กๆ อีกทั้งยังสอดแทรกกระบวนการสร้างทักษะ EF ผ่านกระบวนการสร้างเซลล์สมองในการพัฒนาเด็กปฐมวัย


Workshop พัฒนาทักษะ EF ผ่านกิจกรรม “Clay Creation Challenge”


ทางโรงเรียน SOI School ได้จัดเตรียมกิจกรรมเพื่อสาธิตถึงส่วนประกอบสำคัญของทักษะ EF ผ่านกระบวนการเรียนรู้จากกิจกรรม Clay Creation Challenge เพื่อให้ผู้ปกครองได้เข้าใจทักษะ EF และสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อเสริมสร้างทักษะ EF ให้เด็กๆ โดยมุ่งเน้นไปที่การสาธิตให้เห็นภาพ Working Memory ผ่านกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างการจดจำข้อมูลและข้อแนะนำต่างๆ, Cognitive Flexibility ผ่านการเปลี่ยนแปลงของคำสั่งเพื่อเสริมสร้างความยืดหยุ่นทางปัญญาและปรับตัวและรับมือกับเหตุการณ์ที่คาดเดาไม่ได้, และ Inhibitory Control ผ่านการออกคำสั่งเพื่อทดสอบการควบคุมยับยั้งทางอารมณ์และร่างกายระหว่างทำกิจกรรม อีกทั้งยังเชื่อมโยงประสบการณ์นี้กับชีวิตจริงที่ต้องใช้การตัดสินใจ หยุดคิดก่อนลงมือทำและปฏิบัติตามกฏและข้อจำกัดในสภาพแวดล้อมต่างๆ


Sharing Session เพื่อแลกเปลี่ยนและเข้าใจทักษะ EF



ในช่วงท้ายของกิจกรรม ทางโรงเรียนและทีมงานได้เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองแลกเปลี่ยนและมีส่วนร่วมในการสะท้อนสิ่งที่ได้รับผ่านกิจกรรม Workshop เพื่อให้เข้าใจถึงการทำงานของสมอง และการเสริมสร้าง EF กำลังทำงาน โดยใช้ทั้งความจำ การหยุดยับยั้ง ความคิดยืดหยุ่น เพื่อให้งานสำเร็จตามเป้าหมาย เพื่อต่อยอดไปสู่การจัดกิจกรรมเสริม EF ให้ลูกและการเลี้ยงลูกเชิงบวกต่อไป

ภาพบรรยากาศของกิจกรรม เข้าใจทักษะ EF ผ่านการลงมือทำจริงด้วย “Clay Creations Challenge”
กบ. กอข้าว เพิ่มตระกูล
กบ.1096