พัฒนาการดี มีEF ณ Robinson Lifestyle ลพบุรี

May 12, 2024

กบ.นววรรณ เสมาเมือง

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ทาง Sense Say Clinic ได้มีโอกาสในการทำงานร่วมกับทาง ก้านใบคลินิก คลินิกพัฒนาการเด็กในการจัดกิจกรรม “พัฒนาการดี มีEF” ที่ Robinson Lifestyle จังหวัดลพบุรี ซึ่งเป็นโอกาสในการเปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนความรู้เข้าใจและเสริมสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ผู้ปกครองในการพัฒนาเด็กปฐมวัยด้วยทักษะสำคัญอย่าง Executive Function (EF) ที่ช่วยทำให้เด็กๆมีการพัฒนาการที่โตสมวัยอย่างมีคุณภาพ


สร้างความรู้ความเข้าใจเพื่อส่งเสริมพัฒนาการและทักษะEF

ภายในกิจกรรม เซ้นเซสหคลินิกได้ทำการจัดกิจกรรม “พัฒนาการดี มีEF” 🧠✨💗 โดยได้รับการเอื้อเฟื้อสถานที่จัดงานจากทาง Robinson Lifestyle Lopburi และ ก้านใบ คลินิกพัฒนาการเด็ก ลพบุรี ที่เป็นพาร์ทเนอร์สำคัญที่ทำให้งานนี้เกิดขึ้น โดยช่วงต้นของกิจกรรมมีการบรรยายให้ความรู้ด้านพัฒนาการและทักษะ Executive Function หรือ EF ให้กับผู้เข้าร่วมงาน ดำเนินการโดยนักกิจกรรมบำบัดและนักแก้ไขการพูด ซึ่งมีผู้ปกครองให้ความสนใจเป็นอย่างมา รวมถึงภายในงานยังมีบริการตรวจประเมินพัฒนาการฟรีสำหรับผู้ปกครองที่ประสงค์โดยนักกิจกรรมบำบัดและนักแก้ไขการพูด พร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำวิธีการฝึกพัฒนาการที่บ้านเบื้องต้น เพื่อเสริมสร้างระเบียบวินัยที่ดีของเด็กๆอย่างเหมาะสมสมวัย


กิจกรรมเสริมสร้าง EF ผ่านการประดิษฐ์ “Kid’s Clock” และกิจกรรมสนุกอีกมากมาย

นอกเหนือจากนั้น ภายในงานยังมีกิจกรรมที่เป็นการสาธิตถึงการบูรณาทักษะ Executive Function (EF) ผ่านการเรียนรู้จากการลงมือทำ โดยทางทีมงานจากทั้งเซ้นเซสหคลินิกและก้านใบคลินิกได้ครีเอทกิจกรรมผ่านการประดิษฐ์ Kid’s Clock ที่ช่วยปูพื้นฐานการเรียนรู้เรื่องเวลาให้กับเด็กๆ ผ่านกิจวัตรประจำวันควบคู่ไปกับการดูนาฬิกา เพื่อให้เด็กๆเข้าใจช่วงเวลาต่างๆ สามารถเชื่อมโยงไปถึงกิจวัตรประจำวันของตัวเองได้ อีกทั้งยังช่วยทำให้เด็กเรียนรู้การนับตัวเลขได้อีกด้วย ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นการเชื่อมโยงและกระตุ้นทักษะทางสมองในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็น Working Memory, Cognitive Flexibility หรือ Inhibitory Control เป็นต้น

รวมถึงยังเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างเต็มที่ ซึ่งทางทีมงานได้เตรียมกิจกรรมบนเวทีให้เด็กๆได้ร่วมสนุกชิงของรางวัลผ่านกิจกรรมตอบคำถามบนเวทีอีกด้วย

ท้ายสุดภายในงานเปิดโอกาสให้เด็กๆได้วิ่งเล่นและท้าทายความสามารถของตัวเองผ่านกิจกรรมฐานเคลื่อนไหวแสนสนุก 🥳


ของเล่นเสริมสร้าง EF จาก Mideer Thailand


ภายในกิจกรรมยังมีผู้สนับสนุนหลัก อย่าง Mideer Thailand ที่ได้นำเอาของเล่นเสริมพัฒนาการมาให้ผู้ปกครองได้เลือกซื้อเพื่อให้เด็กๆไปเล่นที่บ้านด้วย อีกทั้งยังสนับสนุนของรางวัลให้เด็กๆที่เข้าร่วมงานได้ร่วมกิจกรรมเพื่อชิงรางวัลของเล่นดีๆเหมาะกับวัยและปลอดภัยสำหรับเด็กๆทุกคน บอกเลยค่ะว่าถูกใจเด็กๆมากกกก

หากใครพลาดโอกาสครั้งนี้ไปไม่ต้องเสียใจ เพราะทางเซ้นเซ สหคลินิกจะกิจกรรมดีๆแบบนี้มีมาอีกแน่นอน ติดตามได้ที่ เซ้นเซ สหคลินิกค่ะ


ภาพบรรยากาศของกิจกรรม พัฒนาการดี มีEF ณ Robinson Lifestyle ลพบุรี 21 เมษายน พ.ศ. 2567
กบ.นววรรณ เสมาเมือง
กบ.1124