กิจกรรมเขียนสนุกต้อนรับเปิดเทอม

June 8, 2024

กบ.นววรรณ เสมาเมือง


เปิดเทอมนี้คุณพ่อคุณแม่มีเคล็ดลับช่วยลูกเขียนหรือยังคะ? 🥳✏️ …


การเขียนอาจเป็นเรื่องยากสำหรับเด็กๆค่ะโดยเฉพาะเด็กเล็กที่พึ่งเริ่มเข้าโรงเรียนหากเราใช้วิธีการบังคับให้เขียนลงกระดาษเขียนแต่ละครั้งผ่านไปด้วยคราบน้ำตา ให้หยุดก่อนค่ะ❗️เด็กอาจต่อต้านการเขียนและไม่ยอมเขียนมากขึ้นได้มาทำกิจกรรมที่สนุกกันดีกว่าค่ะ วันนี้ Sense Say Clinic มีไอเดียดีในการพาลูกเขียนผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย สามารถนำไปประยุกต์ใช้กันได้ที่บ้านได้นะคะ

📍1. เขียนบนทรายตามรูปตัวอย่าง

กิจกรรมนี้เด็กชอบมากค่ะ เพราะได้เล่นสัมผัสทรายด้วยการเขียนผ่านการสัมผัสแบบนี้จะยิ่งทำให้เด็กเรียนรู้ได้ดีมากขึ้น เริ่มต้นจากการเขียนตามแบบเป็นรูปทรงก่อน หลังจากนั้นเริ่มเป็นตัวเลขและตัวอักษรค่ะ

📍2. เกมจรวดตามหาดาวฤกษ์


เพียงแค่หารูปจรวดสุดน่ารัก นำมาตัดรูตรงกลางแล้วใส่ดินสอเข้าไปเพิ่มการเล่นสมมติและการเล่าเรื่องให้น่าสนใจว่าเราจะออกตามหาดาวฤกษ์สีอะไร หาให้ครบกี่ดวงเด็กๆจะอยากเล่นมากค่ะ แทบไม่รู้ตัวเลยว่าเป็นการเขียนแต่ได้ซ้อมเขียน เพิ่มทักษะการจับดินสอ เพิ่มความทนทานของมือ

📍3. ปั๊มตัวอักษรตามสีที่กำหนด


ก่อนเด็กจะเขียนตัวเลขและตัวอักษรได้จะต้องจดจำรูปร่างเหล่านั้นได้ก่อนค่ะ ว่าตัวไหนเลขอะไรตัวไหนคือ ก ตัวไหนคือ Aเกมนี้จะช่วยให้เด็กจดจำตัวอักษรได้ดีมากขึ้นและช่วยแก้ปัญหาการสลับหัวของพยัญชนะไทย เช่น ด ค ต ฅ

📍4. เขียนบนวิปครีมแสนอร่อย


เด็กชอบเล่นสัมผัสมาก โดยเฉพาะวิปครีมค่ะ แถมยังปลอดภัย เป็นการเขียนที่กินได้ด้วย ใช้นิ้ววาดเขียนลงบนวิปครีม เป็นกิจกรรมการเขียนที่เด็กวิ่งเข้าหาเลยค่ะ

📍5. ปั้นดินน้ำมันเป็นตัวอักษรหรือชื่อ

งานปั้น บีบ ดึง ดินน้ำมันมีประโยชน์ในการเพิ่มกำลังกล้ามเนื้อมือและช่วยเตรียมพร้อมด้านการเขียน และเราสามารถประยุกต์การปั้นเพื่อนำไปใช้ในการเรียนรู้ทิศทางการเขียนและจดจำรูปแบบการเขียนพยัญชนะและชื่อได้ค่ะ หากปั้นได้แล้ว เราสามารถนำดินสอมาจิ้มลงบนดินน้ำมัน ไล่ตามทิศางการเขียนได้อีกด้วยนะคะ

📍6. เกมขับรถเขียนตัวเลข


เด็กที่มีการเขียนกลับด้าน หรือเขียนย้อนจากหลังมาหน้า สามารถเล่นเกมนี้ได้ค่ะ สนุกมาก โดยใข้รถของเล่นมาเริ่มต้นที่จุดสีเขียว (จุดเริ่มต้นการเขียน) และเล่นสมมติขับรถไปตามทิศทางจนถึงเส้นชัย (จุดจบการเขียน) เด็กจะได้เรียนรู้ทิศทางการเขียนที่ถูกต้อง ขอเล่นแล้วเล่นอีกเลยค่ะ

📍7. น้ำแข็งสี เขียนสนุก


เกมสุดท้ายถูกใจเด็กๆเลยค่ะ โดยเฉพาะหน้าร้อนของไทยให้คุณแม่นำสีผสมน้ำไปแช่แข็ง ใส่ไม้ไอติมและนำมาเล่นวาดภาพ ระบายสี เด็กๆชอบมากค่ะ


การเขียนไม่จำเป็นต้องอยู่บนกระดาษ การทำกิจกรรมที่สนุก ได้เรียนรู้ผ่านการมอง การสัมผัส การเคลื่อนไหว จะยิ่งทำให้เด็กเขียนได้ดีขึ้น เด็กๆจะมีมุมมองที่ดีต่อการเขียน ทำให้เขียนแค่ไหนก็มีแต่รอยยิ้มค่ะ

กบ.นววรรณ เสมาเมือง
กบ.1124